วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จักรกลแห่งอนาคต

DANIEL SIMON นักออกแบบรถยนต์หัวก้าวหน้าของ VW GROUP ผู้ปลดปล่อยความคิดด้านยนต์กรรมแห่งอนาคตโดยใช้โปรแกรมการออกแบบสามมิติใน โครงการออกแบบและพัฒนารถยนต์คอนเซ็ปของ VW GROUP จนได้รับการเชื่อถือจากค่ายรถยนต์ทั้งในยุโรป และอเมริกา จากความคิดที่นำเอารูปแบบและประโยชน์ใช้สอยของรถยนต์และอากาศยานในอนาคตมา สู่กระดานเขียนแบบแล้วลงมือดีไซน์ออกมาโดยไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆที่มีอยู่ ทำให้เหล่าจักรกลที่ DANIEL SIMON ออกแบบมีความสวยงามแปลกตาและก้าวล้ำสู่อนาคตในทิศทางที่ค่ายรถต่างๆล้วนตกตะลึงในผลงานของเขา



การขาดเงินงบประมาณในการสนับสนุนการทำงานด้านดีไซน์ ไม่สามารถหยุดยั้งมันสมองก้าวหน้าของDANIEL SIMON และเป็นที่แน่ชัดว่าสมองของเขาน่าจะผิดแปลกไปจาก DESIGNER คนอื่นๆ บนโต๊ะเขียนแบบคือที่ๆ DANIEL SIMON จะสามารถปลดปล่อยความคิด และใช้อุปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่ในสำนักงานออกแบบสร้างโลกส่วนตัวที่เต็มไปด้วย จินตนาการณ์อันกว้างไกลรวมถึงจักรกลในอุดมคติโดยที่นายทุนผู้บริหารค่ายรถ ยักษ์ใหญ่ที่ออกทุนให้เขาไม่สามารถเข้าไปชี้นำ หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบและความคิดของเขาได้เลย



งานการออกแบบดีไซน์ เครื่องจักรกลแห่งอนาคตนั้น ยากที่จะได้รับการยอมรับจากคนทั่วไป เนื่องจากความเป็นไปได้ของยานยนต์เหล่านี้ ยังห่างไกลจากความเป็นจริงอยู่มาก DANIEL SIMON จึงมักจะใช้นางแบบที่มีรูปร่างเซ็กซี่ ชวนมอง นำเสนอผลงานตามจิตนาการนั้นๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจกลับเป็นรูปแบบของตัวจักรกล ที่เขาได้ทำการออกแบบได้อย่างพิสดารและ มีความโดดเด่นกว่างานดีไซน์ของคนอื่นๆเป็นอย่างมาก ความแปลกประหลาดและไม่เหมือนใครในงานดีไซน์รูปทรงและพื้นผิวของโลหะจักรกล เหล่านั้นกลับทำให้เขามีความโดดเด่นและเป็นผู้นำทางด้านความคิดแบบก้าวกระโดดของเครื่องจักรแห่งอนาคตที่มีรูปทรงก้าวล้ำจนได้รับการยอมรับจากค่ายรถยนต์ทั้งในเยอรมันนี และในยุโรป



การทำงานดีไซน์ให้กับ VW , LAMBORGHINI, BUGATTI ทำให้ DANIEL SIMON ทุ่มเทความคิดและมันสมองทั้งหมดให้กับงานออกแบบและพัฒนารูปทรงของรถยนต์ให้ กับค่ายรถทั้งสามแห่งแต่เขาก็ยังมีเวลาเหลือเพียงพอเพื่อจะแบ่งปันความคิด ที่จะนำเสนอรูปแบบของความเป็นไปได้ในการออกแบบเครื่องจักรที่บินได้หรือวิ่ง ได้ให้ก้าวล้ำไปในอนาคตกาล DANIEL SIMON เคยกล่าวเอาไว้ว่า งานของเขาเหมือนกับการเอาหนัง ไซไฟร์อย่างสตาร์วอร์และหนังสายลับแบบ เจมส์บอนส์ 007 รวมถึงรถแข่งแบบ F1 มาผสมผสานจนเกิดรูปแบบใหม่ๆขึ้น



DANIEL SIMON
เกิดในปี ค.ศ. 1975 และเติบโตมาจากครอบครัวของช่างต่อเรือในเยอรมันนี ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเล็กๆเขาก็เริ่มสนใจในหนังไซไฟร์อย่าง สตาร์วอรส์ แต่หนังเรื่องนี้ก็เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่จุดประกายความคิดที่มีอยู่แล้วใน หัวของเขาให้บรรลุผลสำเร็จโดยการมุ่งมั่นศึกษาหาความรู้ในสถาบันการออกแบบ ชั้นสูงของเยอรมัน นอกจากนั้นแรงบันดาลใจที่สำคัญก็มาจากรูปแบบของยานยนต์ต่างๆที่เคลื่อนที่ โดยการวิ่งไปบนถนน บินไปในอากาศหรืออวกาศ และแล่นไปบนน้ำ ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยเติมเต็มให้กับความฝันของเขาให้เข้าใกล้ความเป็นจริงมากที่สุด โดยบรรดาเครื่องจักรทั้งหมดที่ทำการออกแบบ ส่วนมากมักจะมาจาการทำลายสถิติทางด้านความเร็วแทบทั้งสิ้นยกตัวอย่างเช่น ทีมรถแข่งของฮิตเล่อร์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่ใช้ชื่อทีมว่า ออโต้ยูเนียน เครื่องบินสอดแนมที่บินได้เร็วที่สุดในโลกอย่าง เอสอาร์ 71 แบคล์เบิรด์ และโครงการจรวดของพวกอเมริกันที่มีชื่อเรียกว่าแซดเทอน วี เรือเร็วพาวเว่อร์โบตที่ใช้ในการแข่งขัน รวมถึงความคิดของ กอร์ดอน เมอเรย์ บุคคลที่ออกแบบรถยนต์ทางเรียบที่เคยทำสถิติวิ่งได้เร็วที่สุดในโลกอย่างรถ แมคลาเรน เอฟวัน



การได้เข้าชมงานแสดงรถยนต์ที่ตั้งแสดงรถคอนเซ็ปคาร์หรือรถต้นแบบ ช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้านดีไซน์ตัวถังรถยนต์ให้กับ DANIEL SIMON แต่การทำงานทั้งหมดย่อมประสบกับปัญหาไม่ช้าก็เร็ว โดยที่ปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้บริหารที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่เขาก็ไม่นำเอาปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในที่ทำงานมาคิดจนอาจทำให้เกิดผลกระ บกับงานดีไซน์ DANIEL SIMON กลับมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆอย่างละเอียดเพิ่มมากขึ้นเพื่อความ เข้าใจและวางแนวทางการออกแบบว่าจะต้องทำอย่างไร งานของเขาจึงจะออกมาได้อย่างน่าประทับใจและเป็นที่พึงพอใจของผู้บริหารที่ เขาร่วมงานด้วย



มันสมองที่ก้าวล้ำไปในอนาคตแห่งโลกจักรกลยังคง เคลื่อนที่ทางความคิดต่อไปโดยไม่หยุดนิ่ง วัตถุประสงค์คือต้องการตอบสนองการเคลื่อนที่ของมนุษย์ในทุกยุคสมัยโดยมีนัก ออกแบบดีไซน์เป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อความคิดกับจินตนาการอันกว้างไกลให้ ผสมผสานกับจักรกลที่ทำหน้าที่รับ-ส่งให้ผู้คนเคลื่อนที่ไปสู่จุดหมายได้ อย่างราบรื่นและพึงพอใจโดยมีิจินตนาการแบบแฟนตาซีผสมอยู่อย่างกลมกลืนเช่นงาน ของ DANIEL SIMON กับ COSMIC MOTORS ที่เราอาจได้ใช้งานพวกมัน สักวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้

MR BLACK


รูปภาพโดย

hobbydesign.blogcu.com
www.cpluv.com
www.wired.com
www.darkroastedblend.com
cosmic-motors.blogspot.com

ที่มา : ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: