วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Gmail หลุดจาก Beta แล้ว


โลโก้ที่ใช้ในปัจจุบัน


โลโก้เมื่อครั้งอดีต


หลังจากเป็น Beta มานานจนหลายคนลืมว่ามันแอบมีข้อความเล็กๆ ว่าเป็นรุ่น Beta วันนี้กูเกิลก็เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า Google Apps รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ย่อยๆ อย่างเช่น Gmail ทั้งในระดับผู้ใช้ทั่วไปและระดับองค์กรนั้นจะไม่เป็น Beta อีกต่อไป ตามที่คาดการณ์ไว้

Gmail เปิดตัวปี 2004 ปัจจุบันเวลาผ่านมา 5 ปี มีผู้ใช้ 146 ล้านคน แต่ว่า Gmail ยังแปะป้าย Beta หราอยู่เลย

ถึงแม้ว่าป้าย Beta จะให้ความรู้สึกสนุก ไม่เป็นทางการ และสดใหม่อยู่เสมอ แต่ในโลกของไอทีองค์กรมันกลับไม่เป็นอย่างนั้นตอนนี้มีข่าวว่ากูเกิลกำลังถกกันภายในเป็นการใหญ่ว่า ควรจะปลดป้าย Beta ออกจากผลิตภัณฑ์-บริการตัวไหนบ้าง

โดยนับตั้งแต่วันนี้ต่อไปนั้น คำว่า "Beta" ที่แปะอยู่กับโลโก้ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งได้แก่ Gmail, Google Calendar, Google Docs และ Google Talk นั้นจะถูกเอาออก โดยนอกจากที่จะเปลี่ยนแค่ชื่อแล้ว บางผลิตภัณฑ์ยังมีความเปลี่ยนแปลงอีกเล็กน้อย เช่น ผู้ดูแลระบบ Google Apps ในระดับองค์กรนั้นมีฟังก์ชั่นที่สามารถตัดสินใจชะลอการส่งอีเมลได้ นอกจากนี้ Gmail Labs นั้นยังเสนอบริการ "Back to Beta" ในการเอาโลโก้เก่า (ที่มีคำว่า Beta) กลับมาสำหรับคนที่ต้องการ

น่าสังเกตว่าการหลุดพ้นจาก Beta นั้นอาจทำให้ Google Apps ไม่ฟรีอีกต่อไป

ขอบคุณเนื้อหาจาก blognone.com

ต้องคอยดูกันครับว่า ทาง google จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในผลิตภัณฑ์ อีก โดยส่วนตัวคิดว่าทาง google คงต้องขยับขยาย และเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์บางตัว เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นธรรมดาของการทำธุรกิจ ไม่เช่นนั้นบริษัทก็จะอยู่ไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: